Chat với Tam Long
028.7303.6878

Procurement là gì? Tìm hiểu khái quát về procurement

Procurement là gì? Trái ngược với nhân viên sales là đi bán và giúp mang lại lợi nhuận, doanh thu cho công việc kinh doanh thì procurement lại mất tiền đi “mua sắm” những thứ phục vụ, hỗ trợ cho mình. Thật khó hiểu đúng không nào? Vậy thực chất procurement là gì? Bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Procurement là gì?

Procurement là gì hiện đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Theo từ điển Anh – Việt thì procurement có nghĩa là “sự thu mua”. Thu mua chính là hoạt động đầu tiên trong chuỗi logistics và cung ứng hàng hóa. Hay nói cách khách thì đây là hoạt động thu mua, tìm kiếm nguồn cung ứng hàng hóa, dịch vụ, nguyên liệu để phục vụ sản xuất hoặc kinh doanh cho doanh nghiệp.

Trong đó, nhân viên procurement sẽ là người tiến hành các hoạt động thu mua hàng hóa hoặc dịch vụ để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của công ty. Do đó, nhiệm vụ của một chuyên viên procurement sẽ phải đảm bảo số lượng cũng như chất lượng của các nguyên vật liệu khi thu mua. Đồng thời, nơi cung ứng hàng cung cấp theo các điều khoản đã thỏa thuận sẽ có thể là bạn hàng cũ của công ty hoặc với nhiều trường hợp, nhân viên procurement sẽ phải dốc sức tìm kiếm và lựa chọn các nhà cung ứng uy tín, phù hợp.

→ Xem sản phẩm máy pha cà phê Casadio tại đây!

Procurement là gì Tìm hiểu khái quát về procurement

Procurement là gì

Quy trình procurement diễn ra như thế nào?

Vậy quy trình của procurement là gì ? Trong lĩnh vực kinh doanh, quy trình procurement khá đa dạng và mỗi công ty sẽ có nhiều quy trình khác nhau để phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên thì quy trình của procurement cũng đều có những đặc điểm chung như sau :

  • Quy trình thu mua bắt đầu từ nhu cầu cụ thể của công ty đặt ra.
  • Sau đó, bộ phận thu mua sẽ tiến hành lập bản chi tiết về các yêu cầu một cách cụ thể.
  • Tiếp tục, nhân viên procurement sẽ gửi một bảng mời thầu hoặc yêu cầu báo giá cụ thể đến nhà cung cấp.
  • Sau đó, những nhà cung cấp sẽ gửi báo giá lại cho bộ phận procurement để từ đó có thể chọn ra nhà cung cấp tốt nhất.
  • Nhà cung cấp được chọn sẽ tiến hành cung cấp sản phẩm hay dịch vụ theo yêu cầu của đơn đặt hàng.
  • Cuối cùng, bộ phận thu mua sẽ đối chiếu hóa đơn của nhà cung cấp với hàng hóa đã nhận rồi tiến hành thanh toán.

Commis là gì? Commis Chef làm những việc gì?

Procurement là gì Tìm hiểu khái quát về procurement

Procurement là gì

Công việc chính của procurement là gì?

Tùy vào quy mô và cách thức hoạt động của từng công ty, doanh nghiệp mà công việc cụ thể của các procurement sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung thì công việc procurement này  sẽ có các công việc tổng quát như sau:

  • Nhân viên procurement sẽ tiếp nhận những mặt hàng cần mua sắm từ các bộ phận khác của công ty. Sau đó họ sẽ sắp xếp và phân loại các mặt hàng theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo quá trình sản xuất, kinh doanh được diễn ra suôn sẻ.
  • Nhân viên sẽ tìm kiếm và chọn lọc thông tin. Từ đó họ sẽ đánh giá năng lực về khả năng cung cấp của các nhà cung cấp có mặt trên thị trường và tiến hành thu mua.
  • Nhân viên sẽ gửi thư tới các nhà cung cấp và yêu cầu họ cung cấp lại những thông tin cơ bản về sản phẩm như: kích thước, giá cả, chất lượng, loại hàng,…
  • Nhân viên sẽ lên kế hoạch tới nơi bày sản phẩm, nhà máy sản xuất  của nhà cung cấp để kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm một cách khách quan nhất.
  • Nhân viên procurement sẽ tới các hội chợ triển lãm, trung tâm mua bán, siêu thị,… để tìm kiếm và thu thập những sản phẩm cần thu mua.

→ Tham khảo sản phẩm máy xay sinh tố Vitamix tại đây!

  • Nhân viên procurement sẽ tiến hành so sánh, lựa chọn các đơn vị chào hàng một cách nghiêm ngặt nhất. Đồng thời, họ sẽ tiến hành thực hiện phân tích những yếu tố thật sự cần thiết để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu mà công ty đã đề ra.
  • Nhân viên sẽ mở thầu và tiến hành tổ chức bỏ thu/
  • Nhân viên procurement sẽ bắt đầu thỏa thuận với nhà cung ứng sản phẩm và đưa ra các điều lệ hợp đồng, đàm phán giá cả. Sau đó, họ sẽ tiến hành thỏa thuận thời hạn giao hàng và thanh toán cụ thể.
  • Nhân viên procurement sẽ giám sát tiến độ giao hàng, số lượng hàng có theo đúng như các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng hay không. Từ đó, họ sẽ tiến hành làm các thủ tục cần thiết để nhận hàng.
  • Cuối cùng, nhân viên procurement phải đảm bảo với bên cung ứng sản phẩm những yêu cầu bồi thường, khiếu nại trong những trường hợp sản phẩm có thể sẽ bị lỗi do nhà cung cấp.

→ Xem bài viết: Assistant manager là gì? Và công việc đảm nhiệm

Procurement là gì Tìm hiểu khái quát về procurement

Procurement là gì

Một nhân viên procurement cần trang bị kỹ năng gì?

Trước đây trong lĩnh vực kinh doanh thì nhiều người thường không xem Procurement là một nghề. Thế nhưng hiện nay, nhân viên Procurement đã được công nhận là một vị trí hết sức quan trọng trong cơ cấu kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp. Bởi họ chính là những người giúp cho các công ty, doanh nghiệp tuy đầu tư ít song lại thu về mức nhuận khổng lồ nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đạt chuẩn theo quy định. Vì lý do đó, Procurement hiện đang là vị trí được các nhà tuyển dụng ráo riết truy tìm, săn lùng cho các công ty doanh nghiệp. Procurement là gì?

Dịch vụ sửa máy xay sinh tố

Với vị trí công việc này, bạn cần phải nhạy bén với sự thay đổi của thị trường, trang bị khả năng giao tiếp, và luôn nắm bắt xu thế về hàng hóa để có thể nhanh chóng tìm được đối tác cung ứng. Đồng thời, bạn cần phải có khả năng dự đoán về xu hướng tiêu dùng của khách hàng một cách chuẩn xác để có những chính sách thu mua phù hợp. Procurement là gì?

Hơn bao giờ hết, năng động và sáng tạo với biến động của thị trường là kỹ năng vô cùng quan trọng của nhân viên procurement. Một trái tim mềm mỏng khi gặp phải những biến động của thị trường sẽ rất dễ dẫn đến thất bại nhanh chóng. Vì vậy, chỉ cần trang bị những kỹ năng cần thiết như trên, chắc chắn không sớm hay muộn bạn sẽ trở thành một nhân viên procurement thực thụ, tài giỏi.

Procurement là gì? hẳn bạn đã có câu trả lời rồi đúng không nào. Hy vọng bài viết hữu ích sẽ giúp bạn tìm kiếm và lựa chọn cho mình việc làm phù hợp nhất. Nếu yêu thích thì đừng ngần ngại theo đuổi công việc procurement này nhé!

Tổng hợp thông tin bổ ích về sales executive là gì?

————–

TAM LONG GROUP

Thanh Mai
Theo dõi