Chat với Tam Long
028.7303.6878

Quy trình và thủ tục trong nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống

Nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống hiện nay dần trở thành xu hướng đầu tư trong thời đại mới. Hãy cùng Tam Long tìm hiểu kỹ hơn về cách đầu tư kinh doanh mới này có gì đặc biệt.

Các bạn có thể xem nhanh nội dung bài viết tại đây:

  1. Tiềm năng kinh doanh đồ uống nhượng quyền thương hiệu
  2. Nhượng quyền thương hiệu là gì?
  3. Phân loại nhượng quyền thương hiệu
  4. Lợi ích của nhượng quyền thương hiệu
  5. Quy trình nhượng quyền thương hiệu
  6. Cần chuẩn bị gì trước khi nhượng quyền thương hiệu?
  7. Bí quyết nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống thành công

Nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống ngày càng trở nên phổ biến và được các nhà đầu tư lựa chọn. Phương pháp kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích cho người chủ của nó ngay từ lúc ban đầu.

Những lợi ích như có sẵn lượng khách hàng, danh tiếng và tiềm năng, ít rủi ro và vốn đầu tư thấp đã hấp dẫn hàng nghìn người đổ xô đi tìm thương hiệu đồ uống nổi tiếng để kinh doanh nhượng quyền. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về xu hướng kinh doanh này có những đặc điểm gì nhé!

nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống như thế nào
Muốn nhượng quyền thương hiệu trà sữa cần chuẩn bị những gì?

1. Tiềm năng kinh doanh đồ uống nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống lại càng nhiều hơn.

Là một quốc gia có thị trường rộng lớn, dân số đông, trẻ, năng động, mức độ chấp nhận sản phẩm mới rất cao, Việt Nam vẫn đang là một nơi đầy tiềm năng để kinh doanh nhượng quyền trong tương lai sắp tới. 

2. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

tìm hiểu nhượng quyền thương hiệu là gì
Nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống đang trở thành xu thế

Nhượng quyền thương hiệu là tên của một phương thức kinh doanh. Phương thức này được thực hiện dựa trên nguyên tắc: các cá nhân, các tổ chức hoặc các tập thể phát triển ra một thương hiệu được chấp nhận trên thị trường.

Sau đó, họ cho phép người khác kinh doanh dưới tên và mô hình thương hiệu của mình và thu phí. Những doanh nghiệp này được gọi là doanh nghiệp nhượng quyền còn những người mua lại và được phép sử dụng thương hiệu của họ được gọi là đối tác nhận quyền. Bạn cũng có thể mở quán cà phê espresso sau đó thưc hiện loại hình kinh doanh này.

3. Phân loại nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu hiện nay phổ biến nhất là 4 hình thức sau:

  • Nhượng quyền có đầu tư vốn: Với hình thức này, bên nhượng quyền có quyền đầu tư vốn cùng với đối tác nhận quyền và tham gia vào hoạt động quản trị của cửa hàng nhượng quyền này.
  • Nhượng quyền có tham gia quản lý: Bên nhượng quyền cung cấp thêm người điều hành, người quản lý để hỗ trợ bên đối tác nhận quyền kinh doanh.
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện: Không chỉ nhượng quyền sử dụng thương hiệu mà còn nhượng một phần hình thức kinh doanh và sản phẩm nữa. 
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện: Lúc này, bên đối tác nhận quyền được chuyển nhượng đầy đủ hệ thống từ thương hiệu đến quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ chính sách, chiến lược,… Đồng thời, bên nhượng quyền còn nhượng cả sản phẩm, dịch vụ và chính sách kinh doanh.

4. Lợi ích của nhượng quyền thương hiệu

nhượng quyền thương hiệu là gì
Lựa chọn đối tác uy tín là bước quan trọng nhất trong nhượng quyền

Có sẵn nguồn khách hàng và uy tín, độ tin cậy từ thương hiệu gốc nên bạn có thể thoải mái, không phải lo lắng nhiều về vấn đề này.

Những rủi ro kinh doanh khi sử dụng phương pháp này cũng được giảm thiểu xuống mức tối thiểu khi bạn được quyền sử dụng hình ảnh, sản phẩm, mô hình,… của một thương hiệu đã thành công trên thị trường.

Khi nhận quyền, bạn sẽ nhận được những ưu đãi tốt nhất từ nguyên liệu đến máy móc sản xuất. Đồng thời, bên nhượng quyền còn hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ lưỡng từng bước làm, quy trình vận hành, quảng cáo,… Những chính sách này rất tố, hỗ trợ bạn tối đa, giảm chi phí hiệu quả và nhanh chóng thu hồi vốn, có lợi nhuận.

Nếu bạn muốn có vị trí nhất định trên thị trường mang đầy tính thách thức này thì hãy tham gia ngay khóa học pha chế mở quán cà phê để trang bị cho mình những kiến thức chắc chắn về lĩnh vực này, từ đó có thể tự do sáng tạo ra những món thức uống mới nhằm giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới hiệu quả.

5. Quy trình nhượng quyền thương hiệu

Thủ tục nhượng quyền được chiếu theo quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu, điều 20 khoản 3. Theo quy định này, bạn cần thực hiện những hoạt động sau:

  • Bên nhượng quyền cần đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm hồ sơ đăng ký hoạt động nhượng quyền.
  • Bên nhượng quyền cần bàn giao giấy phép đăng ký hoạt động cho bên nhận quyền, đồng thời thông báo bằng văn bản về các bước thực hiện thật chi tiết, rõ ràng.

Hồ sơ nhượng quyền được thực hiện theo Điều 19 khoản 3 trong quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu. Khi chuẩn bị hồ sơ bạn cần những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị/ Đơn đăng ký hoạt động nhượng quyền. Đơn này bạn có thể lấy ở các cơ quan có thẩm quyền, có mẫu cố định.
  • Bản giới thiệu về hoạt động nhượng quyền thương hiệu (Có quy định mẫu).
  • Những giấy tờ khác: Hợp đồng nhượng quyền, văn bằng bảo hộ quyền sở hữu thương hiệu, giấy tờ pháp lý liên quan,…

Hợp đồng chuyển nhượng là bước tiếp theo mà bạn cần chuẩn bị. Hợp đồng này được soạn thảo để đảm bảo tính công bằng và lợi ích trong quá trình hợp tác giữa 2 bên. Hợp đồng bao gồm những quy định sau:

  • Bên nhượng quyền phải tư vấn cho bên nhận quyền về điều hành, quản lý, marketing, chiến lược kinh doanh,…
  • Hỗ trợ bên nhận quyền đặt may đồng phục nhân viên.
  • Hỗ trợ bên nhận quyền đào tạo nhân viên, quản lý,…
  • Hỗ trợ tư vấn và thiết kế không gian quán.
  • Hỗ trợ chi phí nội thất.
  • Hỗ trợ chi phí làm hồ sơ nhượng quyền.

6. Cần chuẩn bị gì trước khi nhượng quyền thương hiệu?

tìm hiểu kinh doanh đồ uống nhượng quyền
Cần tìm hiểu quy trình và chính sách nhượng quyền trước khi thực hiện

Ngoài việc chuẩn bị các yếu tố như thủ tục, hồ sơ, chính sách nhượng quyền theo quy định của pháp luật và cơ quan có thẩm quyền thì bạn còn cần chuẩn bị thêm một vài yếu tố khác nữa.

  • Chuẩn bị những khoản chi phí, vốn ban đầu. Dù không cần nguồn vốn quá nhiều như việc tự xây dựng thương hiệu nhưng nói chung bạn vẫn phải có chuẩn bị sẵn sàng.
  • Nghiên cứu thị trường. Đã có tập khách hàng nhất định rồi nhưng khi bạn muốn nhận quyền, bạn vẫn nên nghiên cứu thị trường để xem đặt quán vị trí nào là tốt, tiếp cận hoàn hảo với khách hàng mục tiêu…

6.1. Chú ý thủ tục nhượng quyền

khi quyết định nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống thì cần phải chú ý tới các thủ tục nhượng quyền để đảm bảo thực hiện đúng quy định nhà nước đặt ra.

Theo Điều 20, mục 3 Quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu có đề cập chi tiết tới hồ sơ đăng ký nhượng quyền. Theo đó, bên chuyển nhượng phải bàn giao cho bên nhận quyền kinh doanh sổ đăng ký hoạt động và văn bản thông báo. 

6.2. Hồ sơ nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống

Hồ sơ nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống theo đúng Điều 19, mục 3 của Quy định chung về hoạt động nhượng quyền thương hiệu bao gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu (Mẫu đơn có sẵn)
  • Bản giới thiệu hoạt động nhượng quyền thương hiệu 
  • Giấy tờ pháp lý, văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trong các trường hợp chuyển giao và các giấy tờ khác

6.3. Lưu ý chính sách nhượng quyền

Các bên nhận nhượng quyền thương hiệu cần đọc kỹ chính sách nhượng quyền để tránh sau này xảy ra những phát sinh không đáng có. Các chính sách nhượng quyền có ảnh hưởng tới cả bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền, thể hiện tính công bằng, đảm bảo lợi ích cho cả hai bên. Thông thường, trong chính sách nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống sẽ đề cập tới các nội dung:

  • Hỗ trợ chi phí nhượng quyền
  • Hỗ trợ chi phí thiết kế quán
  • Hỗ trợ chi phí nội thất
  • Hỗ trợ đào tạo nhân viên, quản lý
  • Đồng phục nhân viên
  • Hỗ trợ tư vấn chiến lược Marketing, khai trương, khuyến mãi,…
nhượng quyền kinh doanh cafe - Tam Long Group
Kinh doanh nhượng quyền trà sữa cần lưu ý các chính sách nhượng quyền

6.4. Các khoản chi phí nhượng quyền thương hiệu

Có khá nhiều khoản chi phí khác nhau mà bên nhận nhượng quyền sẽ phải chi trả. Trong đó, hai khoản chi phí cơ bản và lớn nhất là phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động định kỳ.

Mức chi phí chuyển nhượng của từng thương hiệu đồ uống có sự khác nhau, có thể dao động từ vài trăm triệu tới vài tỷ đồng. Do đó, cần nghiên cứu, tìm hiểu và tính toán kỹ các chi phí này để tránh rủi ro xảy ra.

7. Bí quyết nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống thành công

7.1. Nghiên cứu thị trường

Trong kinh doanh, đặc biệt là nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống thì việc nghiên cứu thị trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thông qua hoạt động này có thể giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thương hiệu nhượng quyền.

Nên chọn các thương hiệu có độ phổ biến cao, nguồn khách hàng ổn định. Ngoài ra, cũng cần tìm hiểu nhu cầu thị trường tại khu vực đặt quán để có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm như thế nào phù hợp với khách hàng của mình.

nhượng quyền thương hiệu trà sữa - Tam Long Group
Nên nghiên cứu thị trường trà sữa trước khi kinh doanh

7.2. Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp

Với lĩnh vực kinh doanh đồ uống, thương hiệu có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới sự phát triển và thành công. Do đó, cần phải tìm hiểu và khảo sát nhiều thương hiệu khác nhau để có thể lựa chọn được thương hiệu có các yêu cầu nhượng quyền phù hợp nhất với khả năng.

Bên cạnh đó, nên chú ý tới các hạng mục sẽ được thương hiệu hỗ trợ sau khi kí hợp đồng nhượng quyền.

7.3. Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Mặt bằng là một trong các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh, quyết định khoảng 50% khả năng thu hồi vốn và sinh lời. Khi kinh doanh đồ uống, nên chọn những nơi có mặt tiền rộng rãi, diện tích lớn, nằm tại những nơi dân cư đông đúc, vị trí đắc địa, dễ tìm và giao thông thuận tiện.

Bên cạnh đó, quán cũng nên có khu vực để xe giúp khách hàng an tâm và cảm thấy thuận tiện hơn. Tuy nhiên, mặt bằng càng đẹp thì chi phí thuê sẽ càng cao, mức độ rủi ro càng lớn. Đây cũng là điều mà các bạn nên cân nhắc khi định nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống.

7.4. Cân đối trong chi phí vận hành

Chi phí vận hành bao gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí duy trì hoạt động. Đây cũng là một khoản chi phí không nhỏ. Do đó, các bạn cần phải kiểm soát và cân đối được nguồn chi phí này. Cố gắng tiết kiệm những khoản chi phí không thực sự cần thiết, tìm cách gia tăng lợi nhuận, rút ngắn thời gian thu hồi vốn để giảm thiểu rủi ro.

kinh doanh nhượng quyền thương hiệu - Tam Long Group
Cân đối các khoản chi phí trước khi kinh doanh để hạn chế rủi ro

7.5. Xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing hợp lý

Trong lĩnh vực kinh doanh, chiến lược kinh doanh, marketing có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động và sự phát triển của một doanh nghiệp, cửa hàng. Mặc dù khi nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống, các đơn vị nhượng quyền sẽ hỗ trợ cho bên được nhượng quyền xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing.

Tuy nhiên, bên được nhượng quyền cũng phải có trách nhiệm tham gia vào quá trình này. Trên hết, bên được nhượng quyền sẽ là người hiểu rõ nhất tình hình thực tế của quán, đặc điểm khu vực kinh doanh và nhu cầu của khách hàng. Thông qua những hiểu biết này có thể giúp bạn xây dựng được một chiến lược kinh doanh hợp lý và hiệu quả. 

Chiến lược kinh doanh tốt có thể giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh số kinh doanh. Có rất nhiều kênh marketing mà các bạn có thể sử dụng, ví dụ như báo chí, truyền hình, các trang mạng xã hội, Google,… Tùy từng đối tượng khách hàng mục tiêu mà đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, cũng nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, tích điểm,… để có thể giúp thu hút thêm sự chú ý và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Qua bài viết trên, chắc hẳn Tam Long đã mang đến cho bạn những kiến thức thiết yếu, tuyệt vời về nhượng quyền thương hiệu kinh doanh đồ uống. Nếu bạn có ý định nhượng quyền hoặc nhận quyền thương hiệu thì đều nên đọc bài viết này để có thêm kiến thức cũng như thông tin hữu ích.

Đồng thời bạn cũng có được một địa chỉ mua máy móc, nguyên liệu chất lượng chuẩn bị cho quá trình mở cửa hàng của mình, đó là Tam Long. Đừng bỏ lỡ bất kỳ bài viết được cập nhật trong thời gian sớm nhất của chúng tôi.

Tam Long Group biên soạn:
×
Xin cảm ơn