Chat với Tam Long
028.7303.6878

Bí quyết mở quán cà phê espresso với 30 triệu vô cùng hiệu quả

Kinh doanh quán cà phê Espresso đã và đang dần trở thành xu hướng trong năm 2020. Đây là mô hình kinh doanh hốt bạc nếu như bạn có sự tính toán và đầu tư, ngược lại bạn sẽ nhận được một bài học khá đắt giá.

Bây giờ hãy cùng Tam Long đi vào tìm hiểu mô hình này và cách để đi đúng hướng cho lần đầu tiên sau đây.

1. Tại sao nên mở quán cà phê espresso

Sài Gòn – Thành phố không bao giờ ngủ. Có lẽ nếu ở một thành phố lớn như TP. HCM hoặc Hà Nội thì bạn sẽ bắt gặp khá nhiều quán cà phê như Thức Coffee, Factory Coffee, 24h Coffee,.. (những quán bán 24/24) hoặc những quán cà phê bình dân, quán cóc sử dụng coffee Espresso để pha chứ không phải là phin.

Espresso là một loại cà phê mà Tam Long chắc chắn rằng, nếu bạn đã thử qua 1 lần thì bạn cũng có thể “nghiện” và ít tìm lại cà phê phin hơn. Vì vậy xu hướng uống cà phê Espresso cũng do đó tăng cao lên.

mở quán cà phê espresso
Mở quán cà phê Espresso là một xu hướng hiện nay

Cũng cần nói thêm là do Espresso được pha ra khi sử dụng lực nén lên đến ~60kg/inch2 nên sẽ cho ra hết tinh chất của cà phê, vị đậm đà nhưng không đắng và khét.

Cũng tương tự với các trào lưu cà phê như “cà phê nguyên chất” “cà phê sạch” thì hiện tại Espresso cũng đang dần khẳng định chỗ đứng của mình. Do đó, từ bây giờ hãy nắm bắt cơ hội này càng nhanh càng tốt trước khi nó có dấu hiệu thoái trào.

2. Mục tiêu cần hướng đến

Mục tiêu hướng đến ban đầu của bạn trong việc mở quán cà phê Espresso chắc chắn chính là lợi nhuận rồi. Nhưng nhìn xa hơn, bạn cũng có thể tin rằng mình sẽ có được một chuỗi cà phê mang tên mình hoặc nhượng quyền hoặc bán với giá gấp 1000 lần đầu tư.

Một vài ví dụ cho bạn chính là Laha Coffee, Guta Coffee,..trước đây những cái tên này không có trong tiềm thức của bạn, nhưng bây giờ họ đã làm được thứ bạn đang băn khoăn bây giờ.

Bây giờ chốt lại bạn sẽ có 2 mục tiêu ngắn hạn là:

  • Mở quán cà phê Espresso với vốn 30 triệu
  • Thu về lợi nhuận 5-15 triệu/tháng
  • Duy trì lợi nhuận đó đến lúc phát triển vượt bậc, hoặc chí ít là tạo ra nguồn thu đều đặn

3. Tính toán giá và lợi nhuận

Bây giờ chúng ta cùng đi vào phần khá quan trọng, đây chính là phần giúp bạn có cái nhìn gần nhất, rõ nhất về chi phí trên từng ly cà phê và lợi nhuận trên từng đồng vốn mình bỏ ra.

Mở quán café để kinh doanh là một trong số mô hình startup được nhiều người hướng đến hiện nay. Cũng giống như nhiều mô hình kinh doanh khác, để kinh doanh café nhất định phải có vốn. Vậy chi phí mở quán café hết bao nhiêu, bao gồm những khoản chi phí nào sẽ được chia sẻ chi tiết ngay sau đây.

kinh doanh cà phê espresso
Lợi nhuận từ việc kinh doanh cafe pha máy

Theo kinh nghiệm và trải nghiệm của Tam Long thì:

  • 1 Kg cà phê bạn có thể pha được khoảng 65-70 ly cà phê
  • Nếu sử dụng loại cà phê Espresso hạng B với giá 240.000/kg thì bạn mất khoảng 3.500 Đồng/ly cho tiền cà phê.
  • Cùng với đó là tiền điện, đá, nước, sữa, ống hút, ly,..sẽ rơi vào khoảng 2.000Đ-3.000Đ (Tam Long khuyến khích bạn nên sử dụng ống hút giấy, tuy đắt hơn nhưng tạo được thiện cảm khá nhiều)
  • Như vậy, ta có thể tính được chi phí 1 ly cà phê sẽ rơi vào khoảng 5.500Đ – 6.500Đ 

Bây giờ chúng ta sẽ cùng tính nhẩm và ước lượng nhé.

Trường hợp 1: Nếu bạn bán ly cà phê đá và cà phê sữa đồng giá 14.000Đ ly*

  • Nếu bạn bán được 50 ly/ngày thì Doanh Thu sẽ là 700.000Đ và Lợi Nhuận là 375.000Đ** ngày => một tháng là 11.250.000Đ
  • Nếu bạn bán được 100 ly/ngày thì Doanh thu sẽ là 1.400.000Đ và Lợi Nhuận là 750.000Đ/ngày => một tháng là 22.500.000Đ
  • Nếu bạn bán được 150 ly/ngày thì Doanh thu sẽ là 1.950.000Đ và Lợi Nhuận là 1.125.000Đ/ngày => một tháng là 33.750.000Đ

*Cách bán đồng giá này tạo tâm lý cho Khách hàng chọn cà phê sữa nhiều hơn vì họ nghĩ giá bằng nhau nhưng nhận được nhiều hơn

**Ở đây Tam Long tính chi phí là 6.500Đ/ly (sử dụng ống hút giấy và ly giấy)

Trường hợp 2: Bạn bán cà phê đen 12.000 và cà phê sữa 14.000 

Lúc này việc tính toán sẽ có nhiều khó khăn hơn, nên Tam Long sẽ quyết định sử dụng tỷ lệ ⅔ để tính. (cà phê sữa sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn)

  • Nếu bạn bán được 50 ly/ngày thì Doanh Thu sẽ là 660.000Đ và Lợi Nhuận là 335.000Đ => một tháng là 10.050.000Đ
  • Nếu bạn bán được 100 ly/ngày thì Doanh thu sẽ là 1.330.000Đ và Lợi Nhuận là 680.000Đ/ngày => một tháng là 20.400.000Đ
  • Nếu bạn bán được 150 ly/ngày thì Doanh thu sẽ là 2.000.000Đ và Lợi Nhuận là 1.025.000Đ/ngày => một tháng là 30.750.000Đ

Như bạn đã thấy thì Tam Long đã tính cho bạn được sơ bộ về chi phí, lợi nhuận và doanh thu cho từng ly cà phê của bạn được bán ra. Nhưng trong đó, chúng tôi chưa tính thêm vào chi phí mặt bằng và nhân viên.

Theo đó thì, về mặt bằng chúng tôi sẽ đưa ra từng lựa chọn để sao cho phù hợp nhất với mức Doanh Thu/Lợi Nhuận phía trên:

  • Mặt bằng 2 triệu/tháng để bán được 50 ly/ngày
  • Mặt bằng 4 triệu/tháng để bán được 100 ly/ngày
  • Mặt bằng 7 triệu/tháng để bán được 150 ly/ngày

Nhưng việc quan trọng là bạn cần tìm được một vị trí tốt, và Tam Long cũng chắc chắn với bạn rằng việc bán 50 ly/ngày cũng khá đơn giản, bạn có thể tham khảo và quan sát các xe cà phê hoặc đối thủ để chắc chắn hơn.

Từ đó ta có thể tính thêm được là:

50 ly/ngày 100 ly/ngày 150 ly/ngày
 

 

Lợi nhuận chưa mặt bằng: 

 

Trường hợp 1:
11.250.000Đ
Trường hợp 1:
22.500.000Đ
 

Trường hợp 1:
33.750.000Đ

 

Trường Hợp 2:
10.050.000Đ
Trường Hợp 2:
20.400.000Đ
Trường Hợp 2:
30.750.000Đ

 

Như vậy là khi bạn có mặt bằng càng giá trị (vị trí đắc địa, đông dân cư qua lại, có bóng cây,..) thì việc bạn 150 ly/ngày là điều có thể xảy ra. Song song đó, khi bán được nhiều bạn cũng cần thuê thêm nhân viên để phục vụ khách hàng mình được tốt nhất có thể.

Trên đây là những con số ước tính, không chắc chắn rằng bạn có thể bán và duy trì số lượng như vậy qua từng ngày. Bạn đang tự đặt câu hỏi cho bản thân như vậy đúng không?

mô hình kinh doanh cà phê pha máy
Mô hình kinh doanh cà phê Espresso

Đơn giản thì với 50 ly/ngày thì việc bán khoảng 40 ly/ngày cho khách cũ là điều chắc chắn. Nhưng để giữ chân được Khách hàng thì bạn cần đặt chất lượng và phong cách phục vụ lên hàng đầu.

Đây cũng chính là lý do mà Tam Long tính giá cà phê là 240.000Đ/ký vì đây là loại ngon và chất lượng. Cùng với đó sử dụng ống hút, ly giấy cũng chính là yếu tố mà bạn ghi điểm với thực khách.

Cùng với đó là việc bạn cũng có thể đa dạng thực đơn của mình hơn với các món khác như: cacao, dừa tươi, nước cam ép,.. Lúc này trong 50 ly cà phê bạn bán ra chắc chắn cũng sẽ có khoảng 10-20 ly nước khác loại. Điều này giúp Doanh Thu tăng hơn, nhưng những chi phí về mặt bằng hay thuê nhân viên vẫn giữ nguyên.

4. Lựa chọn máy pha cà phê ESPRESSO

Sau đây là đến khâu quan trọng khác, việc chọn lựa ra được một máy pha cà phê Espresso chất lượng thì mới có thể tạo ra được những ly cà phê chất lượng. Với một mức đầu tư khá “hạn hẹp” là 30 triệu thì bạn cũng cần cân nhắc khá nhiều.

Hãy cùng Tam Long điểm qua một vài tiêu chuẩn để chọn ra được một máy pha cà phê Espresso phù hợp

Lựa chọn dòng máy cụ thể

Việc đầu tiên là bạn cần cân đo đong đếm để lựa chọn là những dòng máy pha cà phê ở phân khúc này. Việc này khá quan trọng khi nó ảnh hưởng khá nhiều đến chi phí đầu tư ban đầu của bạn (thường là 70%)

Nếu bạn chỉ đặt ra mục tiêu là bán khoảng 50 ly/ngày thì lựa chọn dòng máy dành cho văn phòng hoặc chuyên dụng loại nhỏ sẽ phù hợp hơn.

Chọn thương hiệu

Thương hiệu cũng là một yếu tố bạn cần cân nhắc đầu tư, một thương hiệu chất lượng đến từ Ý sẽ có mức giá đắt gấp 2 lần Đài Loan. Nhưng bạn cũng cân nhắc rằng với đống công nghệ tích hợp trên máy của Ý bạn có tối đa hóa được chi phí bỏ ra và tạo Doanh thu từ chúng hay không.

máy pha cafe espresso
Lựa chọn máy pha cafe là bước tối quan trọng trong mô hình kinh doanh cà phê pha máy

Cà phê pha ra có ngon hay không cũng ảnh hưởng khá nhiều đến máy pha nhưng không phải đắt tiền là chắc chắn ngon, điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Giá tiền

Hãy cân nhắc số tiền trong túi của mình và đưa ra những sự lựa chọn tốt nhất. Bạn cũng không nên quá đầu tư vào thời gian ban đầu này, hãy để lúc sau khi nhận ra được tiềm năng phát triển của công việc kinh doanh.

Địa chỉ uy tín

Chọn một địa chỉ cung cấp máy pha cà phê uy tín cũng là một vấn đề khá quan trọng. Hiện tại Tam Long đang cung cấp máy pha cà phê Espresso với mức giá rất tốt, kèm theo đó là chính sách bảo hành, đổi trả, thu mua lại,..

5. Đào tạo nhân viên

Bây giờ là phần mà chúng tôi nói về việc bạn bán 150 ly/ngày hoặc hơn. Nhân viên chính là bộ mặt của quán, là người tiếp xúc 100% với Khách hàng của bạn. Do đó việc có được một người nhân viên hoạt bát, biết pha chế ngon,..là điều tuyệt vời.

Nhưng để có được một người nhân viên như vậy, chắc chắn rằng bạn cần trải qua quá trình training/hướng dẫn cho nhân viên của mình. 

6. Chọn địa điểm bán

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trên, việc chọn địa điểm kinh doanh cũng khá quan trọng. Bạn có thể cân nhắc chọn ở khu dân cư mới (dạng quy hoạch theo lô), khu văn phòng, mặt tiền đường nhiều người qua lại… 

Mỗi địa điểm bán sẽ có được thế mạnh riêng và mức giá thuê cũng sẽ khác nhau. Bạn cũng nên cân nhắc đi 1 buổi để tìm hiểu xem khu vực đó người dân có hay uống hoặc chuộng cà phê hay không.

Lưu ý khi thuê mặt bằng mở quán cafe:

  • Nếu có một mặt bằng bán được 100 ly/ngày hoặc hơn với mức giá 5 triệu thì hãy thuê ngay lập tức. Vì chỉ với vốn đầu tư 1 xe cà phê bạn đã có thể bán được gấp đôi thì ngại gì không thử.
  • Khách hàng của bạn sẽ không đợi bạn hoặc tạo điều kiện tốt nhất để bạn phục vụ họ đâu. Hãy làm việc nhanh nhất có thể và thuê một mặt bằng gần nơi làm việc của tệp Khách Hàng của bạn nhất.

7. Nên chọn kinh doanh online kết hợp với offline

Việc bán trên vỉa hè là điều tất yếu, tuy nhiên nếu biết kết hợp mối mang từ zalo, facebook,..thì chắc chắn công việc kinh doanh của bạn sẽ tiến triển hơn rất nhiều.

mở quán cafe espresso
Kết hợp kinh doanh cafe Espresso online song song với offline

Nếu không giao hàng được bạn cũng nên liên kết với các App giao hàng như Grab, Go Việt, Beamin, Now,..

8. Giai đoạn gọi vốn kinh doanh

Bước đến giai đoạn này chắc hẳn công việc kinh doanh của bạn cũng đã ổn định hơn rất nhiều rồi. Lúc này bạn sẽ cần một nguồn vốn lớn hơn để có thể mở rộng thêm chi nhánh hoặc nhượng quyền thương hiệu.

Đến với giai đoạn này thì coi như bạn đã thành công được khoảng 60% trên con đường kinh doanh nhỏ lẻ thành bạc tỷ rồi. Do đóm, Tam Long sẽ có một bài viết dành riêng cho vấn đề này. 

9. Mở thêm chi nhánh

Sau cùng là việc mở rộng chi nhánh và nhượng quyền rồi bán thương hiệu nếu bạn nhận thấy được ngành hàng khác đang phát triển.

Việc mở thêm chi nhánh cũng giúp nhận diện thương hiệu của bạn dễ dàng hơn, khách hàng tin tưởng sử dụng lại cà phê của bạn hơn ở những nơi khác.

Như vậy là bài viết hướng dẫn mở quán cà phê Espresso của Tam Long đã kết thúc. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn được một phần nào đó trong chiến lược kinh doanh quán cafe Espresso.

Tam Long Group biên soạn:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×
Xin cảm ơn