Chat với Tam Long
028.7303.6878

[Cẩm nang sức khỏe] Nước ép trái cây có tốt không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ăn trái cây sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó cung cấp dinh dưỡng giàu chất xơ, hàm lượng đường tự nhiên bổ sung năng lượng. Việc sử dụng hoa quả đúng cách sẽ đảm bảo đạt giá trị dinh dưỡng tối ưu. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng xoay quanh câu hỏi: “Nước ép trái cây có tốt không?”.

Hỏi: Trái cây có tác dụng “thần kỳ” gì đến sức khỏe?

Bởi vì chứa lượng đường tự nhiên no lâu sẽ đảm bảo cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động. Hàm lượng giàu vitamin C được xem là  “chiến binh cuộc chiến” chống lại bệnh tật. Đồng thời, nó cũng làm sự căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần và giảm viêm. Trái cây bổ sung nước cho cơ thể một cách tự nhiên.

Nó chứa ít calo, chất béo nhưng chủ yếu chứa các loại đường ở dạng đơn giản, nên không làm tăng cân. Sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn làm sạch cơ thể, cải thiện tiêu hóa và miễn dịch hiệu quả. Nhờ cung cấp các loại vitamin, đường tự nhiên và chất xơ khá cao hỗ trợ tiêu hóa. Bên cạnh đó, nó còn thúc đẩy tinh thần lạc quan một cách nhanh nhất.

[Cẩm nang sức khỏe] Nước ép trái cây có tốt không?

Nước ép trái cây có tốt không?

Theo nghiên cứu, việc ăn trái cây trực tiếp sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn uống nước ép trái cây. Vì trong quá trình ép trái cây đã vô tình làm mất đi lượng chất xơ lành mạnh có trong chúng.

Xét trên phương diện khác, nước ép chứa các loại vitamin, khoáng chất và hóa chất thực vật. Việc uống nước trái cây giúp hệ tiêu hoá có thời gian nghỉ ngơi hơn thay vì tiêu hoá quá nhiều chất xơ. Bạn vẫn có thể bổ sung thêm nước ép vào chế độ ăn uống nếu không thích ăn trái cây.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, lạm dụng nước ép trái cây sẽ gây hại sức khỏe. Do sau quá trình chế biến đã làm mất vitamin A, E, carotene, chất xơ… Nếu dùng nước ép trái cây trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt protein, chất béo. Vì vậy, lạm dụng nước ép dễ gây phản tác dụng, không tốt cho sức khỏe của bạn.

Quy trình sản xuất nước ép trái cây đóng hộp

Nước ép trái cây nên uống vào lúc nào

Máy ép trái cây công nghiệp công suất cao

[Cẩm nang sức khỏe] Nước ép trái cây có tốt không?

Có thể dùng nước ép trái cây đóng chai để thay thế?

Tương tự với việc tiêu thụ một lượng lớn trái cây là khi bạn uống nước ép đóng chai. Tuy nhiên, nó không được đánh giá cao bởi có lượng calo lớn làm tăng cân nhanh. Đây là tác nhân khiến cho nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch, răng miệng tăng cao. Đồng thời, nó không được yêu thích bởi hầu hết nước đóng chai đều chứa chất bảo quản.

Hỏi: Một ngày uống bao nhiêu nước ép?

Uống trái cây chỉ thực sự tốt khi bạn uống với lượng vừa đủ và không lạm dụng. Cụ thể, mỗi người chỉ nên uống từ 150 đến 200ml nước ép trái cây mỗi ngày. Đối với các loại trái cây nhiều đường thì nên cắt giảm để đảm bảo sức khỏe. Bạn không thêm đường mà nên uống nước ép nguyên chất để đạt hiệu quả. Bạn có thể uống nước ép trước bữa ăn từ 20-30 phút hoặc vào buổi sáng là tốt nhất. Tránh uống khi cơ thể quá đói vì một số trái cây có acid không tốt cho dạ dày. Vì nước ép trái cây không phải là thức uống giàu chất xơ. Do đó, bạn đừng quên bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày bằng rau, củ nữa nhé.

Hỏi: Người bị tiểu đường có được uống nước trái cây không?

Lượng đường trong nước ép trái cây sẽ dẫn tới tình trạng lượng đường trong máu tăng. Vì vậy, khi bị hạ đường huyết do tiểu đường có thể dùng nó để nâng cao. Trong trường hợp đường huyết tăng thì bạn không nên sử dụng. Người tiểu đường nên ăn trái cây vì chất xơ hòa tan làm chậm tốc độ tăng đường trong máu. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nước ép cam, Cocktail nước ép táo, nước dâu tây,…

[Cẩm nang sức khỏe] Nước ép trái cây có tốt không?

Hỏi: Cách chế biến và bảo quản nước ép thế nào?

Các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất là bạn nên uống nước ép trái cây ngay sau khi ép. Vì sao vậy? Do lượng đường trong trái cây lớn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển. Vì vậy, nếu có thể bạn hãy nhanh chóng sử dụng nước trái cây mà bạn mới vắt. Đồng thời, nên mua nước trái cây tươi đã được thanh trùng. Công đoạn chế biến, bảo quản phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi ép phải đậy kín và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, tốt nhất vẫn nên sử dụng trong ngày.

Nếu bạn muốn để lâu hơn 24 tiếng thì nên cho vào ngăn tủ đông bảo quản. Hãy đảm bảo chất lượng nước ép bằng cách bảo quản trong chai thủy tinh có nắp đậy. Lưu ý, bạn phải tiệt trùng bình trước khi chứa nước ép, tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm khác. Nếu được, bạn nên chọn chai sậm màu để hạn chế “thất thoát” vitamin bị phân hủy bởi ánh sáng.

Vitamin C trong nước ép trái cây là nhân tố giúp làm đẹp da, chống oxy hóa hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn cách sử dụng đúng cách nhằm đạt hiệu quả tối ưu. Bài viết phía trên đã giải đáp mọi câu hỏi xoay quanh nước ép hoa quả. Với những chia sẻ đó, hy vọng bạn có thể biết thêm những thông tin về: Lợi ích, cách dùng và bảo quản của nước ép.

Thanh Mai
Theo dõi