Bảo đảm sự chất lượng khi dọn phòng ở khách sạn

Nhân viên buồng phòng trong khách sạn đối diện với nhiều thách thức trong quá trình làm việc. Quy trình công việc cần phải được thiết lập rõ ràng để đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Để giúp nhân viên buồng phòng vượt qua những khó khăn trong công việc, chúng tôi giới thiệu “Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng.” Bài viết này cung cấp một hướng dẫn chi tiết, từng bước một, giúp nhân viên dọn phòng nắm vững quy trình chuẩn xác và hiệu quả.

Bài viết bao gồm các bước quan trọng mà nhân viên buồng phòng cần tuân thủ khi dọn phòng khách sạn. Từ việc gõ cửa phòng, kiểm tra và bổ sung đồ dùng, làm sạch bụi các bề mặt, cho đến việc dọn phòng vệ sinh và kiểm tra lại toàn bộ phòng, chúng tôi cung cấp hướng dẫn chi tiết để đảm bảo mỗi phòng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Chuẩn bị trước khi làm phòng

Bảo đảm sự chất lượng khi dọn phòng ở khách sạn

1.1 Nhận thông tin và chìa khóa phòng

  • Trước khi bắt đầu làm việc, nhận báo cáo các phòng cần dọn từ giám sát viên để biết thông tin chi tiết.
  • Ký nhận chìa khóa phòng và chìa khóa kho để tiện làm việc sau này.

1.2 Chuẩn bị đồ và xe làm phòng

  • Chuẩn bị đầy đủ đồ cần thiết như ga, vỏ gối, vỏ chăn và các vật dụng đặt phòng như dầu tắm, dầu gội đầu, xà phòng, bàn chải, lược, tăm bông, mũ tắm, dao cạo râu, dũa móng tay,…
  • Đảm bảo xe làm phòng được trang bị đầy đủ và sẵn sàng để tiến hành công việc.

1.3 Di chuyển xe làm phòng đến phòng cần dọn

  • Di chuyển xe làm phòng đến phòng cần làm sạch và chuẩn bị cho quá trình làm việc tiếp theo.

Mở cửa phòng và tương tác với khách hàng

2.1 Tiếp cận phòng

  • Kiểm tra số phòng để đảm bảo chính xác.
  • Kiểm tra xem có biển “Không làm phiền” (DND) treo trên cửa phòng hay không. Nếu có, ghi lại thông tin và tiếp tục đến phòng khác. Nếu không, tiến hành các bước tiếp theo.

2.2 Giao tiếp với khách hàng

  • Gõ cửa phòng và nói “Housekeeping” lần đầu. Chờ khoảng 5 giây rồi gõ lần thứ hai và nói “Housekeeping” tiếp. Sau 5 giây nữa, gõ lần thứ ba và hỏi “Housekeeping, may I come in?”

2.3 Xử lý tình huống giao tiếp với khách hàng

  • Nếu khách hàng mở cửa phòng, chào hỏi và hỏi xin phép làm phòng: “Good morning / Good afternoon, Sir / Madam, May I clean your room now?”
  • Nếu khách hàng đồng ý, bắt đầu làm việc.
  • Nếu khách hàng lưỡng lự, hỏi: “Do you prefer that I come back later?” và tuân theo yêu cầu của khách.
  • Nếu không nhận được câu trả lời, tra chìa khóa một cách nhẹ nhàng để mở cửa. Trong trường hợp này, khách có thể đang ngủ và việc nhẹ nhàng mở cửa sẽ tránh làm hỏng chìa khóa.
  • Nếu sau khi tra chìa khóa, thấy đèn xanh, chìa khóa còn sử dụng được. Nếu thấy đèn đỏ, chìa khóa đã hết hạn sử dụng và cần phải cập nhật ngay lập tức. Nếu thấy cả đèn xanh và đèn đỏ nhấp nháy cùng nhau, có nghĩa là khách cài chốt bên trong. Nhân viên ghi nhận thông tin này và chuyển sang làm phòng khác.

Làm việc trong phòng

Bảo đảm sự chất lượng khi dọn phòng ở khách sạn

3.1 Bắt đầu làm việc trong phòng

  • Sử dụng chìa khóa để mở cửa phòng.
  • Chặn cửa phòng và giữ cửa mở trong suốt thời gian làm việc để tiện di chuyển và thoát hiểm khi cần.
  • Bật tất cả đèn trong phòng và kiểm tra. Tắt đèn không cần thiết để tiết kiệm điện năng.
  • Nếu phòng có mùi khó chịu, mở cửa sổ và vén rèm để thông thoáng không gian.
  • Kiểm tra và điều chỉnh điều hòa nhiệt độ, tắt điều hòa nếu đã mở cửa sổ để tiết kiệm năng lượng.
  • Nếu phòng có khay đồ ăn phòng, thu dọn về nơi qui định.
  • Lấy ly, cốc và mang vào nhà tắm để rửa sạch.
  • Kiểm tra lại phòng trước khi rời đi để đảm bảo hoàn thành công việc.

3.2 Kiểm tra và bảo trì phòng

  • Kiểm tra rác và đổ rác cho cả phòng ngủ và phòng tắm.
  • Kiểm tra hoa và thay nước cho hoa nếu cần.
  • Kiểm tra trần xem có sự xuất hiện của nhện, mối hoặc bị hỏng. Nếu phát hiện, báo ngay cho nhân viên bảo trì để xử lý.

3.3 Xử lý các tình huống đặc biệt trong phòng

  • Nếu phòng khách trả phòng có các tình huống đặc biệt như khách để lại tiền và đồ trang sức ở ngoài hoặc trong két, cần thông báo ngay cho VP Nhà buồng để xử lý kịp thời và chính xác.

Trải giường – Tạo không gian thoải mái và sạch sẽ cho giấc ngủ

Bảo đảm sự chất lượng khi dọn phòng ở khách sạn

4.1 Gỡ đồ cũ và trải giường sạch sẽ

  • Bắt đầu bằng việc gỡ ga và vỏ chăn một cách cẩn thận, tránh làm lộn xộn đồ của khách trên giường. Hãy phân loại đồ bẩn và đặt riêng vỏ gối để dễ dàng quản lý.
  • Kéo giường nhẹ nhàng và kiểm tra kỹ lưỡng giường cùng lót giường. Đảm bảo đệm và lót giường được chỉnh sửa phẳng và phồng đều, đem lại cảm giác êm ái cho khách hàng.
  • Trải và gấp đầu giường:
    • Trải mặt phải của ga lên trên, để chừa dài hơn đầu giường khoảng 40 đến 45cm.
    • Gấp phía đầu giường trước sau đó gấp sang hai bên, tạo góc ga khoảng 45 độ.
    • Kéo phẳng ga và gấp chân giường theo cùng cách gấp đầu giường.

4.2 Lồng vỏ chăn và sắp xếp gối

  • Lựa chọn ruột chăn phù hợp và kiểm tra chiều rộng và chiều dài.
  • Kiểm tra vỏ chăn phù hợp với từng loại phòng và đảm bảo không có vết bẩn hoặc rách. Nếu cần thiết, phải để riêng không pha trộn với đồ bẩn.
  • Khi lồng vỏ chăn, hãy đưa tay vào cửa nhỏ phía đầu vỏ chăn, đặt ruột chăn vào gần góc đầu vỏ chăn. Nhẹ nhàng kéo mép ruột chăn để bằng phẳng với mép vỏ chăn.
  • Tiếp theo, đưa hai góc chăn còn lại vào hai góc cuối của vỏ chăn. Nhẹ nhàng đẩy ruột chăn vào vỏ và kéo mép chăn ra gần mép vỏ chăn.
  • Chú ý chỉnh nắp vỏ chăn, dán hoặc buộc dây một cách cẩn thận để đảm bảo vỏ chăn không bị lỏng.

4.3 Tạo không gian thoải mái và tiện nghi

  • Kiểm tra vỏ gối phù hợp với loại giường và phòng. Sắp xếp gối ngay ngắn ở phía đầu giường và vỗ nhẹ để gối phồng đều, đem đến sự thoải mái khi nghỉ ngơi.
  • Kiểm tra và trải tấm trải giường.
  • Kết thúc bước trải giường bằng việc chỉnh lại vỏ chăn cho phẳng và gọn gàng.

Lưu ý: Luôn chọn ga, vỏ gối và vỏ chăn phù hợp với kích thước và loại giường của từng loại phòng, tạo nên không gian ngủ lý tưởng và thoải mái cho khách hàng.

Làm phòng tắm – Vệ sinh hoàn hảo, tận tâm cho không gian tắm

5.1 Bắt đầu làm sạch phòng tắm

  • Bắt đầu bằng việc giật nước W.C (nếu cần) và thêm hoá chất làm vệ sinh vào ngâm. Sử dụng hoá chất tẩy đậm đặc nếu cần thiết, nhưng cẩn thận để không làm rơi hoá chất ra sàn.
  • Rửa cốc tách và lau khô bằng khăn lau riêng, sau đó đặt vào nơi qui định.
  • Kiểm tra rèm tắm để đảm bảo không có tóc, mùi hôi, ố hay rách. Nếu cần, hãy giặt rèm tắm kịp thời.

5.2 Vệ sinh kỹ lưỡng mọi góc cạnh

  • Sử dụng miếng mút và hoá chất để đánh bồn theo trình tự từ bồn rửa tay, phòng tắm kính, đến bồn tắm. Đảm bảo đánh sạch các vết bẩn và bám bẩn, đặc biệt là xung quanh chân vòi nước và kẽ tường nếu cần.
  • Sử dụng bàn chải để làm sạch W.C.
  • Xả nước theo trình tự từ bồn rửa tay, phòng tắm đứng, đến bồn tắm.
  • Gạt nước trong phòng tắm đứng và lau khô các bề mặt.

5.3 Trang bị và sắp xếp đồ tiện nghi

  • Mang theo khăn sạch và amenities vào phòng tắm. Đặt khăn và các đồ tiện nghi ngay ngắn và gọn gàng, đảm bảo thứ tự và sự tiện nghi cho khách hàng.
  • Lau sạch sàn bằng khăn ẩm, chú ý lau phía sau và xung quanh chân W.C.

Làm phòng ngủ – Tạo không gian ấm cúng và tiện nghi cho giấc ngủ hoàn hảo

6.1 Quy trình làm sạch phòng ngủ

  • Bắt đầu bằng việc lau sạch đồ gỗ trên cao và phủi bụi các khu vực như tường đỏ và ốp đầu giường.
  • Tiếp theo, lau phù điêu và cửa sổ, để cửa mở nếu cần để thoáng cho phòng nếu có mùi.
  • Bắt đầu quy trình lau bụi từ một góc cửa phòng, lau tuần tự từ trên xuống dưới với khăn ẩm. Lưu ý không sử dụng hoá chất lau đồ gỗ đối với đồ gỗ phun sơn.
  • Lau sạch khung cửa, cánh cửa và bậu cửa ra vào.
  • Tiếp tục làm sạch tủ quần áo, bao gồm cả mặt ngoài, mặt trong và các ngăn.
  • Kiểm tra và làm vệ sinh safety box, ngăn để túi giặt là, cùng kiểm tra và ghi nhận hoá đơn giặt là và hoá đơn Minibar.

6.2 Tiếp tục sắp xếp và kiểm tra tiện nghi

  • Tiếp theo, kiểm tra và làm sạch các chai rượu và khay đựng rượu.
  • Làm sạch giá kính để các chai rượu và kiểm tra các đồ uống trong tủ lạnh. Ghi hoá đơn những đồ khách dùng hoặc gửi thanh toán qua điện thoại.
  • Làm sạch ấm điện và khay đựng ly cốc.
  • Bổ sung các vật phẩm đặt phòng và kiểm tra lại tủ lạnh.

6.3 Tận tâm và cẩn thận trong việc làm phòng

  • Lau gỗ ốp đầu giường và làm sạch đèn đầu giường.
  • Làm sạch bàn đầu giường và bàn làm việc.
  • Kiểm tra và làm vệ sinh ngăn kéo, điện thoại và các cặp tài liệu.
  • Làm sạch ghế và kiểm tra đệm ghế, rương đỏ.
  • Kiểm tra và làm vệ sinh T.V, điều khiển T.V.
  • Làm sạch gỗ ốp chân tường và sàn, cùng các góc sàn.
  • Lau gương, kính và lại sạch ngăn kính để các chai rượu.

6.4 Kết thúc và chăm sóc cuối cùng

  • Bổ sung các vật phẩm đặt phòng để đảm bảo đầy đủ tiện nghi cho khách.
  • Đóng cửa sổ và bật điều hòa đối với các phòng có khách đến.
  • Lưu ý những điểm quan trọng:
    • Sử dụng khăn ẩm để lau bụi và lau sàn, tránh để lại vết nước trên sàn.
    • Kiểm tra điện thoại khi lau để đảm bảo không làm hỏng.
    • Cẩn thận khi làm phòng, tránh gây hư hỏng đồ dùng trong phòng hoặc đồ dùng của khách.
    • Tránh kéo, đẩy bàn ghế mạnh để không gây ồn cho khách ở tầng dưới và không làm xước sàn.
    • Báo cáo sửa chữa nếu có thiết bị bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách. Kiểm tra và làm vệ sinh lại sau khi sửa chữa.

Hút bụi – Đảm bảo không gian sạch sẽ và tươi mát

Quy trình hút bụi

  • Bắt đầu từ góc xa nhất và hút bụi theo trình tự từ trong ra ngoài.
  • Hút bụi gầm giường, gầm bàn và các góc phòng một cách cẩn thận.
  • Đảm bảo hút sạch bụi hành lang trước cửa phòng.

Chú ý: Khi hút bụi các góc phòng và sàn nhà tắm, sử dụng trực tiếp vòi máy hút bụi để hút. Không dùng bàn máy để hút để đảm bảo vệ sinh và tránh để lại vết bẩn trên sàn nhà tắm.

Kiểm tra lần cuối – Sự hoàn hảo và chất lượng dịch vụ

Quy trình kiểm tra cuối cùng

  • Sau khi hoàn thành một phòng, dành chút thời gian để tự kiểm tra kỹ càng. Đảm bảo phòng thực sự sạch sẽ và gọn gàng. Nhìn lại rèm cửa, tranh và giường, bàn ghế, v.v.
  • Bật tất cả đèn để đảm bảo không góc nào bị bỏ sót.
  • Phun thuốc diệt muỗi và nước thơm để tạo không gian thơm mát.
  • Rút chìa khoá điện và đóng cửa phòng.
  • Kiểm tra lại ổ khoá để đảm bảo an toàn.
  • Ghi chép báo cáo đầy đủ và chi tiết.

Trong bài viết này chúng tôi đã trình bày chi tiết các bước quan trọng để nhân viên buồng phòng dọn phòng khách sạn đúng quy trình và hiệu quả. Qua đó, đảm bảo chất lượng vệ sinh và sự hài lòng của khách hàng.

Nhờ quy trình chi tiết và cụ thể, nhân viên buồng phòng có thể nắm vững công việc từ khi gõ cửa phòng, kiểm tra đồ dùng, làm sạch bụi các bề mặt cho đến việc kiểm tra lại toàn bộ phòng trước khi ra khỏi phòng.

Bài viết hy vọng đem đến sự hỗ trợ và hướng dẫn cho nhân viên buồng phòng trong quá trình làm việc, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy sự phát triển của ngành khách sạn.

Thanh Mai
Theo dõi
Bình luận (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.

    0
      0
      Đơn hàng
      Đơn hàng trốngQuay lại Shop
      028.7303.6878