Tổng hợp những cách gây tổn thất trong kinh doanh quán cà phê, nhà hàng, quán bar mà chủ quản cần biết

Để quản lí quán cà phê kinh doanh tốt người chủ cần phải nắm bắt được cho mình những cách quản lí tối ưu và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó vẫn có những thất thoát của việc kinh doanh mà chủ quán cà phê cần cân nhắc để có thể hạn chế những tổn thất trong việc kinh doanh. Trong đó nhân viên của quán. Vậy những mưu mẹo của nhân viên là như thế nào, ai là nạn nhân của những trò đó thì hãy cùng tìm hiểu qua những gì chúng tôi cung cấp sau đây nhé.

  1. Nạn nhân là các khách hàng
  • Trả lại thiếu tiền cho khách
  • Ðể khách ký trên mẩu giấy thanh toán thẻ trước rồi tính quá giá tiền.
  • Thay đổi số tiền trên mẩu giấy thanh toán.
  • Quét thẻ hai lần.
  • Nhân viên pha chế rót ít hơn mức bình thường để lấy rượu bán.
  • Tính tiền khách đối với các món ăn khai vị hay ăn nhẹ do nhà hàng tặng thêm.
  • Bỏ qua hầu hết các loại rượu mạnh khi pha cocktaid trái cây (đặc biệt nếu khách hơi say).
  • Trộn thêm rượu dở sau khi khách uống vài ly rồi tính tiền khách loại đắt tiền.
  • Tính tiền khách nhiều ly hơn số ly khách đã uống.
  • Bán lại đồ uống thừa
  • Lấy tiền thối lại để trên quầy
  • Cộng chung đồ uống của hai khách, tính tiền cả hai khách và nói rằng đã nhầm lẫn ai là người trả lượt này.

 

  1. Nạn nhân là thu ngân của quán
  • Tranh thủ không có chủ hoặc quản lý, nhân viên phục vụ nước uống, thức ăn rồi thu tiền mà không ghi sổ, các nhân viên thường cất tiền trong thùng tiền boa, túi của họ hay để trong két tiền.
  • Giả bộ ra ngoài- giấu tiền và hô hoáng rằng khách ra về mà không thanh toán.
  • Ghi sổ ít- tính với khách giá thực tính, ghi vào sổ tiền ít hơn,và bỏ túi phần chênh lệch.
  • Huỷ bán- nhân viên thu ngân huỷ hoá đơn hoặc một số mặt hàng trong hoá đơn và giữ phần tiền thu được này.
  • Tính tiền quá giá- nhân viên thu ngân thu tiền quá giá rồi sau ghi lại trên hoá đơn “tính tiền nhầm” để đảo lộn một số hoá đơn thật.
  • Chi tiền linh tinh giả tạo.
  • Tráo chỗ số tiền tip và tiền phải trả trên hoá đơn để tăng thêm khoản tiền tip và giảm đi số tiền khách hàng phải trả cho nhà.
  • Nhân viên thu ngân tích luỹ các hoá đơn của khách hàng và ghi sổ sau khi khách hàng ra về (số tiền có thể thay đổi và vé có thể bị huỷ).
  • Nhân viên thu ngân ăn cắp tiền và che đậy bằng cách huỷ hay sửa sổ sách.
  • Nhận sec giả hoặc tiền giả của người quen.
  • Ăn cắp sec của khách, thế vào tiền doanh thu để lấy trộn tiền mặt .
  • Tính tiền cho khách chọn giá, nhưng ghi sổ theo giá có chiết khấu đối với trẻ em hay khách danh dự.

 

  1. Nạn nhân là những chủ quán
  • Nhân viên pha chế không ghi sổ.
  • Trả lại nước uống- pha chế báo cáo khách trả lại thức uống nhưng thật ra đã bán rồi.
  • Cho không- nếu không có sự kiểm soát của chủ, pha chế có thể cho bạn bè uống miễn phí. Nếu có một cuộc kiểm kê chai rượu được tiến hành, pha chế có thể đổ thêm nước vào chai rượu bị thiếu.
  • Tính tiền ít đi và báo cho khách nhận tiền boa nhiều hơn.
  • Cho thêm rượu ngon và báo cho khách biết để nhận tiền boa nhiều hơn.
  • Ðánh lừa người quản lý khi báo số lượng thức uống đã bán trong một thùng.
  • Pha chế trao đổi thức uống với đầu bếp để lấy thức ăn miễn phí.
  • Nhà bếp yêu cầu thức uống dùng cho nhà nhưng lại uống thay vì nấu ăn.
  • Hệ thống bia tươi không có khoá sẽ bị lấy trộm ngay trong giờ nghỉ hoặc giờ đóng cửa.
  • Tính tiền bằng giấy tay và ghi sổ ít hơn biên lai
  • Nếu tồn tại song song việc bán rượu theo ly và nguyên chai, các chai mất đi sẽ được báo là đang bán theo ly.
  • Dùng hoá đơn cũ.
  • Tính lộn tiền thức uống vào tiền phục vụ
  • Người phục vụ tính tiền trực tiếp với khách mà không đưa hoá đơn và bỏ túi số tiền này.
  • Dùng lại hoá đơn cũ cho những hoá đơn tương tự và không ghi sổ.
  • Thông đồng giữa người phục vụ và đầu bếp – người phục vụ không ghi lại đơn hàng vào sổ nhưng đầu bếp vẫn đưa món ăn.
  • Bồi bàn báo cáo món ăn bị trả lại trong khi thực ra đã được phục vụ và thanh toán.
  • Ăn cắp món ăn hay đồ uống . Ðôi khi nhân viên báo rằng kiểm kê thiếu đã trả lại người bán hoặc bị hư hỏng.
  • Làm dư lượng thức ăn để có thể mang về nhà những phần thừa, phần vụn của thức ăn.
  • Nếu không có phương pháp quản lý các món ăn đem đi giao thì có khả năng bị mất.
  • Gói thức ăn và vứt nó trong hộp sau quầy hoặc chỗ đựng rác để lấy ra sau.
  • Ðãi bạn bè ăn miễn phí.
  • Bếp trưởng mua các mặt hàng riêng không có trong hoá đơn cho nhân viên và cá nhân ăn.
  • Nhân viên bán hàng cho khách các hàng đem ở ngoài vào thay vì của nhà hàng.
  • Bếp trưởng đưa các hoá đơn giả làm người quản lý không thể tính được các thông số tài chính.
  • Nhân viên phục vụ báo các chai rượu- đã bán bị bể hoặc bị trả lại.
  • Nhân viên ăn cắp và dùng những phiếu khuyến mãi để lấy tiền mặt của nhà hàng.
  • Thông đồng giữa người nhận hàng và người giao hàng để bớt xén số lượng.
  • Người bồi thêm các món phụ vào hoá đơn của khách ghi lại bằng tay các mục này trên phiếu tính tiền. Khi thu đủ tiền nhưng chỉ đưa lại số tiền trong hoá đơn cho thu ngân .
  • Tính tiền cao hơn thực tế đối với những tiệc đông người.
  • Tính tiền quá giá ghi trong thực đơn, thu của khách nhiều hơn tiền thực trả, lấy phần chênh lệch. Sau khi khách ra về thì ghi sổ theo số tiền đúng hoặc làm lại hoá đơn khác.

 

     4. Kế toán viên

  • Kế toán viên ăn cắp tiền và sửa đổi sổ sách, báo cáo, hoặc ghi sổ đó là “tiền khách thiếu”
  • Kế toán viên ăn cắp tiền và báo cáo tiền mất do viết sec sai, sec giả, thẻ không thanh toán được.
  • Kế toán viên viết sec và thu tiền cho mình nhưng báo cáo là trả tiền thuế hay trả cho một chi phí thường xảy ra.
  • Kế toán viên hoặc Quản lý viên sáng tác thêm một số nhà cung cấp hàng giả mạo.
  • Kế toán viên gửi tiền vào ngân hàng trong một thời gian dài và dùng tiền lãi để hưởng lợi cá nhân.
  • Khi đi gửi tiền vào ngân hàng, kế toán viên thêm vào 1 dòng “trừ bớt tiền” vào phiếu gửi và lấy tiền mặt tại ngân hàng. Khi bị phát hiện, kế toán viên giải thích là tiền đếm sai, bị thiếu.

 

  1. Bảng lương
  • Quản lý thêm các nhân viên ma vào bảng lương và lấy số tiền đó.
  • Người Quản Lý thêm vào một số giờ không có thật của nhân viên và lấy khoản chênh lệch này.
  • Nhân viên khai cao số giờ làm việc.

 

  1. Khác
  • Dùng điện thoại gọi đường dài.
  • Lấy phần tiền do bán đồ phế thải.
  • Ăn cắp linh tinh.

 

Với những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn hi vọng sẽ giúp cho việc quản lí nhân viên của bạn sẽ tốt hơn. Chúc các bạn thành công.

Tổng hợp những cách gây tổn thất trong kinh doanh quán cà phê, nhà hàng, quán bar mà chủ quản cần biết
Đánh giá sản phẩm